Freelancers

Thiết kế logo chất lượng, chìa khóa cho sự thành công

Thiết kế logo chất lượng, chìa khóa cho sự thành công

Nhà thiết kế thời trang Kard Lagerfeld từng nói “ Logo và thương hiệu thực sự quan trọng. Không phải ai trên thế giới này cũng có thể hiểu tiếng Anh hay tiếng Pháp, nhưng ai cũng có thể ghi nhớ những kí hiệu”. Một logo chất lượng chính là chìa khóa đầu tiên dẫn đến sự thành công, vậy logo là gì? Làm thế nào để thiết kế logo đẹp và chất lượng. Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Thiết kế logo chất lượng, nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp của bạn

Logo là gì?

Thông thường các thương hiệu thời trang, các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ đa số đều sẽ có logo của riêng mình. Vậy logo là gì? Hiểu một cách đơn giản, dễ hiểu thì logo là một sản phẩm trực quan bao gồm chữ hoặc hình ảnh, hoặc là sự kết hợp cả chữ và hình ảnh với mục đích nhận dạng thương hiệu cho một công ty, tổ chức, sự kiện hay một cá nhân nào đó. Và nó là riêng, là duy nhất không trùng lặp với bất kì một logo nào khác.

phần hình ảnh trong logo: Là các hình biểu tượng, tượng trưng cho các sản phẩm, đặc tính hoặc cá tính sản phẩm, thương hiệu. Những hình ảnh này yêu cầu phải dễ nhận biết, dễ nhớ và gây ấn tượng với người xem.

Logo là bộ mặt của doanh nghiệp, nó là duy nhất.

Phần chữ trên logo: Thường là tên của thương hiệu được viết cách điệu. Nếu phần chữ kết hợp với hình ảnh thì người thiết kế logo phải lựa chọn format phù hợp cho phần chữ để cả hai hài hòa tạo nên một dấu hiệu nhận biết phù hợp với doanh nghiệp.

Vai trò của thiết kế logo.

Như câu nói của Kard Lagerfeld mà chúng mình đã trích ở phần mở bài “Logo và thương hiệu thực sự quan trọng. Không phải ai trên thế giới này cũng có thể hiểu tiếng Anh hay tiếng Pháp, nhưng ai cũng có thể ghi nhớ những kí hiệu”. Việc thiết kế logo chất lượng và dễ nhớ là chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp, chúng là bộ mặt của doanh nghiệp giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp, công ty, tổ chức của bạn. Một công ty, doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài và có chỗ đứng trên thị trường thì phải được nhiều người biết đến và lựa chọn, do đó một logo được thiết kế bài bản sẽ giúp tăng độ nhận diện của doanh nghiệp đến với cộng đồng. Đây là một trong những lí do đầu tiên mà bạn nên chú trọng đến việc thiết kế logo.

Lí do thứ hai đó chính là nhờ logo dễ nhớ mà nhiều người biết đến công ty, doanh nghiệp của bạn, vì vậy thông qua đó mà bạn sẽ dễ dàng bán được các mặt hàng của mình, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Một logo mà trở nên quen thuộc, nhìn vào là khách hàng có thể nhận ra ngay thì khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm có logo của bạn trên kệ siêu thị, bên cạnh các mặt hàng cùng loại của các doanh nghiệp khác từ đó giúp doanh nghiệp của bạn tăng lợi nhuận.

Logo đối với doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng

Lí do thứ ba của việc thiết kế logo chất lượng là nâng tầm giá trị doanh nghiệp của bạn. Một logo được thiết kế có đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thể hiện được đẳng cấp của mình, thể hiện được cá tính, tính chuyên nghiệp, độ tin cậy và những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Nhìn vào một logo được thiết kế đẹp mắt, chất lượng so với một logo được thiết kế sơ sài, tính thẩm mỹ không cao thì đương nhiên khách hàng mới sẽ lựa chọn những mặt hàng có logo được thiết kế kĩ lưỡng có đầu tư.  Bởi vì với vẻ ngoài chỉnh chu của mình chúng đem lại cho khách hàng một cảm giác tin tưởng vô hình. Bên cạnh đó nhờ tính thẩm mỹ cao nên chúng dễ dàng thu hút sự chú ý của những khách hàng mới, chinh phục được những khách hàng khó tính.

Những tính năng cơ bản làm nên một logo chất lượng

Logo là bộ mặt của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến độ phủ sóng và phát triển lâu dài của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó logo được thiết kế ra phải chất lượng, thu hút được sự chú ý của mọi người. Để đáp ứng được những tiêu chí đó, logo được tạo ra dù là dựa vào những cảm hứng khác nhau nhưng chung quy mỗi logo vẫn nên có những tính năng sau:

  • Sự đơn giản
  • Rõ ràng
  • Tính đồng nhất
  • Mềm mại
  • Chứa nhiều thông tin
  • Sự bền bỉ
  • Tính nhất quán.

Một logo chất lượng và thành công là một logo được thiết kế với sự kết hợp hài hòa giữa các tính năng trên.

Quy trình thiết kế logo

Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của một logo chất lượng đó chính là sự đơn giản, đó là lí do mà rất nhiều logo của các thương hiệu lớn có kiểu dáng đơn giản. Đồng thời cũng chính vì vẻ bề ngoài đơn giản đó mà nhiều người nhầm tưởng rằng việc thiết kế logo rất dễ, tốn thời gian ít và thường không cần cân nhắc nhiều về kỹ năng. Tuy nhiên thực tế thì lại không, vì để có được một logo vừa đơn giản nhưng cũng vừa phải chứa nhiều thông tin thì những người thiết kế logo phải thực hiện rất nhiều bước đó là cả một quá trình rất tốn thời gian và công sức. Vậy những bước đó là những bước nào? Dưới đây là các bước mà một nhà thiết kế logo cần phải nắm rõ và thực hiện.

Thiết kế logo chất lượng gồm những bước nào? Tiếp tục tìm hiểu thôi nào.

1.Thiết lập mục tiêu logo

Đây là bước đầu tiên và là bước cơ sở trong toàn bộ thiết kế mà một nhà thiết kế logo cần thực hiện. Để thiết lập được mục tiêu logo mà mình hướng đến thì các nhà thiết kế logo phải thu thập thông tin từ khách hàng để mở đường cho các mục tiêu tiếp theo, phải nhận thức rõ ràng với mục tiêu của mình, tránh việc lang thang với nhiều suy nghĩ khác nhau khi nhắc đến logo và các định hướng thương hiệu. Điều này không có nghĩa là tất cả mục tiêu sẽ được giữ nguyên cho đến lúc kết thúc, trong quá trình thiết kế chúng vẫn có thể được thay đổi trở nên nhiều hoặc ít hơn trong thiết kế, bạn cần phải khác phục công việc của mình từ lúc bắt đầu có như vậy quy trình quảng cáo của bạn mới không bị hỗn loạn.

các nhà thiết kế logo phải biết trước được khách hàng mà mình hướng đến đang tìm kiếm cái gì, ngoài việc thực hiện những mong muốn của khách hàng, người thiết kế trong quá trình giao tiếp với khách hàng sẽ phải nghiên cứu các ý tưởng và lý do đằng sau những mong muốn của khách hàng,  từ đó rút ra được những điều mà mình cần tránh khi bước vào thiết kế giúp thiết lập được mục tiêu logo chất lượng. Trong bước đầu tiên này bạn càng có nhiều thông tin từ khách hàng thì bạn càng có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập các mục tiêu cho thiết kế logo.

2.Nghiên cứu

Bước thứ hai trong việc thiết kế logo đó chính là nghiên cứu, trong bước này người thiết kế logo sẽ tiến sâu hơn vào môi trường thực tế với mục đích xác định các yêu cầu của một thương hiệu.

Trong giai đoạn nghiên cứu này sẽ có hai bước nhỏ đó là nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường. Đối với nghiên cứu người dùng: Người thiết kế sẽ khám phá tất cả các khía cạnh của đối tượng mục tiêu, nghiên cứu sự lựa chọn và các mô hình tâm lý, ảnh hưởng của màu sắc và dữ liệu về những cảm xúc và kinh nghiệm của họ, cơ sở thông tin và hiệu suất mạnh mẽ. Mặt khác đối với nghiên cứu thị trường, người thiết kế logo sẽ thực hiện các công việc như kiểm tra phân khúc thị trường chủ yếu để biết về các giải pháp hiệu quả được cung cấp bởi đối thủ cạnh tranh.

3.Tìm kiếm sáng tạo

Mục tiêu của bước này chính là giúp người thiết kế tìm ra một hoặc nhiều hướng đi có lợi giúp đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu và đáp ứng nhu cầu tiếp thị.

Trong quá trình hoàn thành việc thiết kế logo bạn sẽ gặp những trường hợp mà đôi khi mong muốn của khách hàng rất rõ ràng và các chi tiết logo có tính hệ thống gần như hoàn hảo, việc thiết kế định hướng logo được định hướng ngay lần đầu gặp gỡ khách hàng, nếu có chỉ là thêm bớt một chút chi tiết.

Tuy nhiên thực tế thì luôn nhiều biến động, bạn có thể gặp trường hợp yêu cầu của khách hàng không rõ ràng, sự cạnh tranh trên thị trường lớn. Trong trường hợp này bắt buộc bạn phải tìm kiếm sáng tạo nhiều hướng đi khác nhau và các biến thể khác nhau phải được kiểm tra để xác định những gì sẽ hữu ích. Kết quả của quá trình này là cho ra kiểu, loại, màu sắc, hình dáng cơ bản và vị trí của logo.

để có một logo chất lượng, người thiết kế phải bỏ ra rât nhiều thời gian và công sức

4. Tinh chỉnh các chi tiết và đưa ra phiên bản logo hoàn thiện

Trong bước này người thiết kế logo sẽ tiếp tục phát triển logo theo hướng đã chọn và chăm chút vào những chi tiết  nhỏ nhất, người thiết kế cần phải có nhiều sự thành thạo trong giai đoạn này để logo trở nên tinh tế hơn về hình ảnh. Đây là giai đoạn mà các nhà thiết kế có thể khám phá với các hình thức, đường nét, màu sắc và sắc thái, tất cả đều nằm trong hướng dẫn về kiểu dáng.

5.Thử nghiệm

Sau khi đã tạo ra một phiên bản logo hoàn thiện thì việc tất yếu phải làm đó chính là thử nghiệm, cần phải kiểm tra nó trên nhiều bề mặt và thiết bị, trong một phạm vi rộng, kích cỡ, độ phân giải khác nhau, đặc biệt là được bao quanh bởi các logo khác. Điều này là rất cần thiết để dẫn tới thành công. Bên cạnh đó việc kiểm tra kết quả thử nghiệm phải chính xác,vì kết quả này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những thay đổi của phiên bản logo cuối cùng.

6.Bản hướng dẫn

Bản hướng dẫn chính là bước cuối cùng trong quá trình thiết kế logo, một phiên bản logo hoàn thiện và đã được chấp thuận cần phải có một bản hướng dẫn, yêu cầu của bản hướng dẫn này là phải dễ hiểu, phải thông báo về cách sử dụng logo như thế nào là chính xác. nó sẽ trở thành nền tảng cho một nhãn hiệu và giúp người sử dụng liên lạc với bất kỳ bên liên quan nào trong tương lai.

Có thể nói đối với bất kì một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ, đều cần phải thiết kế cho mình một logo phù hợp, đồng thời việc thiết kế logo phải được chú trọng và đầu tư một cách kĩ lưỡng, bởi logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp, do đó là một cá nhân hay một doanh nghiệp, bạn nhất định phải chú trọng đến việc thiết kế logo một cách bài bản và chất lượng. Trên đây là một vài thông tin về logo và thiết kế logo, mong rằng qua bài viết này của chúng mình sẽ giúp bạn thu thập thêm cho mình những kiến thức bổ ích.

Content

Author Since: May 26, 2021

Leave Your Comment