Freelancers

Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về marketing

Marketing là gì? Những kiến thức cần biết về marketing

Marketing là gì ? Chúng ta luôn được nghe rất nhiều về cụm từ “ marketing”, đây là một cụm từ rất hot trong giới kinh doanh. Vậy bạn có biết marketing là gì? Chúng có vai trò như thế nào? có những loại hình phổ biến nào trong marketing?… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới bạn cái nhìn trực diện nhất về Marketing và những khía cạnh có liên quan.

Marketing là gì? kiến thức marketing hiện đại

Marketing là gì?

Marketing là gì? Đây luôn là một câu hỏi khiến nhiều người phải suy ngẫm.Từ thời điểm xuất hiện cho đến nay, marketing luôn được định nghĩa theo rất nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể hiểu theo cách định nghĩa của Philip Kotler như sau “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”

Bản chất của marketing là gì? nó là một quy trình giúp khách hàng dành sự quan tâm của mình tới sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, và thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Marketing xuất hiện trong tất cả các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng, quảng bá sản phẩm tới công chúng và chăm sóc khách sau mua hàng

Vai trò của marketing

Hiện nay trong bất kì một doanh nghiệp nào cũng đều phải có bộ phận marketing. Điều này khiến không ít người thắc mắc rằng marketing không khiến doanh nghiệp giảm bớt đi chi phí sản xuất hay đầu tư thêm tiền vào sản xuất, tại sao lại có thể gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp? đối với doanh nghiệp vai trò thật sự của marketing là gì?

Thứ nhất marketing giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận. Qúa trình marketing diễn ra tốt sẽ giúp doanh nghiệp tạo được thiện cảm đối với những khách hàng mới dần dần chiếm được tình cảm, sự tin tưởng của họ, biến họ trở thành những khách hàng quen thuộc của doanh nghiệp, nhờ đó khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thường xuyên, đồng thời những khách hàng quen thuộc này cũng sẽ gián tiếp giới thiệu thêm cho doanh nghiệp nhiều khách hàng mới.

Đối với doanh nghiệp, marketing có vai trò rất quan trọng

Thứ hai marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua việc cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng và nhận lại những phản hồi từ khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp hiểu được những mong muốn của khách hàng, đồng thời khác phục được những thiếu sót trong chính sản phẩm của doanh nghiệp.

Thứ ba Marketing ngày nay còn giúp định vị hình ảnh của công ty trong mắt người tiêu dùng, làm tăng sự cạnh tranh cho công ty trên thị trường. Cũng vì thế mà thật sai lầm khi cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần có bộ phận Marketing. Một chiến lược Marketing tốt quyết định rất nhiều đến sự thành công của một công ty

Các loại hình phổ biến trong marketing

Ngoài việc hiểu rõ khái niệm marketing là gì? thì đối với một marketer việc nắm rõ các loại hình phổ biến trong marketing cũng là một điều cần thiết. Hiện nay để truyền tải các thông điệp, thông tin về sản phẩm đến với khách hàng, các nhà quản trị thường sẽ lựa chọn hai loại hình phổ biến nhất trong marketing đó chính là: Marketing truyền thống và marketing online.

Marketing truyền thống

Xã hội ngày càng phát triển thì càng nhiều các thiết bị công nghệ hiện đại ra đời và phát triển. Điều này tưởng chừng sẽ làm giảm đi sức hút của marketing truyền thống, nhưng thực tế thì ngược lại. Trên thị trường marketing truyền thống vẫn là loại hình chiếm ưu thế hơn, nhờ các hoạt động tiếp xúc trực tiếp của nó với khách hàng.

Một số loại hình thức marketing truyền thống được áp dụng phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Hội thảo sự kiện, chương trình
  • Tiếp cận và phỏng vấn trực tiếp người dùng
  • Quảng cáo ngoài trời
  • Tổ chức các triển lãm, hội chợ
  • Radio, thông cáo báo chí, quảng cáo truyền hình
  • Phát hành tờ rơi, voucher, catalogue hoặc các ấn phẩm
  • Tư vấn, tiếp thị qua điện thoại, gửi thư truyền thông,..

Marketing online

Bên cạnh marketing truyền thống thì marketing online cũng là một loại hình marketing được cá nhà quản lí lựa chọn chúng bao gồm các dạng sau:

  • Internet marketing

Nhờ sự phát triển vượt bậc của các thiết bị công nghệ hiện đại mà hiện nay thay vì tổ chức các chiến dịch hoạch động marketing ngoài trời thì các doanh nghiệp lớn nhỏ có thể triển khai các chiến dịch, truyền bá thông điệp thông qua mạng internet.

  • SEO

Đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một website để chúng xuất hiện đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm nổi tiếng (như google hay Bing).  Theo nghiên cứu và khảo sát từ người dùng cho thấy rằng, 75% người dùng Internet tiếp cận các thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, SEO chính là hình thức marketing online giúp khách hàng tiếp cận nhanh hơn với sản phẩm của các doanh nghiệp

  • Blog marketing

Blog marketing cũng là một trong những loại hình phổ biến trong marketing. Việc sử dụng các trang blog được thiết kế chuyên nghiệp, ấn tượng để đưa đến cho khách hàng những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp cũng đang là hình thức nhận diện thương hiệu được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến hiện nay.

  • Social media marketing

Các hoạt động marketing sẽ được triển khai trên các kênh social có lượt người sử dụng cao như facebook, instagram, tiktok… Hiệu quả mà loại hình này mang đến là vô cùng lớn doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng qua các bình luận, tin nhắn từ đó thiết lập được mối quan hệ với khách hàng.

marketer cần nắm rõ các loại hình phổ biến trong marketing
  • SEM marketing là gì

SEM hay Search engine marketing, các doanh nghiệp muốn đẩy nội dung của họ xuất hiện  đầu tiên trong kết quả tìm kiếm thì doanh nghiệp bắt buộc phải bỏ tiền ra.

  • Video marketing

Đây là loại hình phổ biến nhất mà các doanh nghiệp hay lựa chọn để truyền tải thông điệp, bán hàng, nhận diện thương hiệu… Video marketing hoàn toàn không khô khan như các loại hình khác, với cốt truyện được xây dựng bài bản, hình ảnh chất lượng, loại hình này đem đến cho khách hàng sự thích thú, từ đó giúp doanh nghiệp đạt được những điều mà mình mong muốn.

  • Wifi marketing

Đây là một loại hình marketing online mới, lạ. Thông qua việc kết nối mạng Wifi miễn phí trong cửa hàng cung cấp dịch vụ để triển khai những hoạt động truyền thông và tiếp thị sản phẩm. Đồng thời, thu thập dữ liệu người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo

Một số người hay nhầm lẫn giữa marketing và quảng cáo. Đối với những người thuộc lĩnh vực kinh doanh đây là một điều tuyệt đối không nên xảy ra, nếu nhầm lẫn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của quá trình thực hiện marketing. Do đó bạn cần hiểu rõ sự khác nhau giữa marketing và quảng cáo.

Marketing là gì? Makerting là một quy trình giúp khách hàng dành sự quan tâm của mình tới sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp. thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, và thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Marketing xuất hiện trong tất cả các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng, quảng bá sản phẩm tới công chúng và chăm sóc khách sau mua hàng. Đồng thời các doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều công cụ marketing khác nhau với để thực hiện mục đích nhận diện, tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Mặt khác quảng cáo được coi là một chiến lược của marketing, chúng chỉ là một hoạt động nhỏ trong marketing dưới dạng phương thức trả tiền để lan truyền nhận thức về một sản phẩm dịch vụ tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có thể hiểu một cách đơn giản ngắn gọn và xúc tích thế này, Marketing là một chuỗi xích lớn còn quảng cáo chỉ là một mắc xích nhỏ trong chuỗi liên kết đó.

Marketing là một chuỗi xích lớn còn quảng cáo chỉ là một mắc xích nhỏ trong chuỗi liên kết đó

Những công cụ cần thiết để làm marketing

Đằng sau một quá marketing thàng công giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp của mình đến với khách hàng, thì ngoài việc hiểu được marketing là gì? Việc nắm rõ các công cụ cần thiết để làm marketing đối với một marketer cũng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những công cụ cần thiết để làm marketing được sử dụng phổ biến hiện nay.

1.Social media marketing

Social media marketing là gì? Có thể tạm dịch chúng là tiếp thị truyền thông xã hội. Nhờ sự bùng nổ của cách mạng 4.0, ngày nay có rất nhiều người đã xử dụng mạng xã hội, khiến mạng xã hội trở thành một thị trường marketing tiềm năng cho doanh nghiệp. Face book , instagram, youtube… là một trong những trang mạng được nhiều người sử dụng, đây cũng là thị trường tiềm năng dành cho các doanh nghiệm muốn thực hiện các chiến dịch marketing.

2.Blog marketing

Bên cạnh social media marketing thì blog marketing cũng là một công cụ cần thiết để làm marketing, vậy blog marketing là gì? Hiểu đơn giản blog marketing là tiếp thị qua blog. Việc sở hữu cho mình một blog riêng và giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, bên cạnh đó thông qua các phản hồi, bình luận của khách hàng dưới bài viết của mình giúp doanh nghiệp điều chỉnh được những thiếu sót của sản phẩm, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.

3.SEO

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization. SEO là công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung để nội dung đó có thể xuất hiện đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của google. Với công cụ này, nội dung trên các trang web sẽ luôn được làm mới, phụ vụ khách hàng một cách chấ lượng nhất.

4.Video marketing

Thật là một thiếu sót lớn nếu như nhắc đến các công cụ cần thiết để làm marketing mà lại không nhắc đến Video marketing. Vậy video marketing là gì? Với công cụ này, các doanh nghiệp thay vì giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu của mình đến với khách hàng thông qua các con chữ có phần khô khan thì doanh nghiệp sẽ sử dụng những video để thực hiện chiến dịch marketing của mình. Các video có hình ảnh đẹp, âm thanh chất lượng, diễn biến hấp dẫn sẽ thu hút rất nhiều người xem, đặc biệ là đối với giới trẻ hiện nay việc xem một video chất lượng sẽ có sức hút cao hơn so với việc lướt và đọc các thông tin một cách nhàm chắn. Nắm bắt được tâm lí đó của khách hàng, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng để quảng bá thương hiệu của mình thông qua các mv ca nha.

Đối với một doanh nghiệp mà nói, muốn thương hiệu, sản phẩm của mình được nhiều người biết đến và tin dùng thì việc thực hiện chiến dịch marketing là vô cùng cần thiết, chúng phải được đầu tư một cách kĩ lưỡng. Marketing càng tốt thì hiệu quả đem lại càng cao. Trên đây là những thông tin về marketing mà bất kì một marketer nào cũng cần phải biết. Mong rằng thông qua bài viết này của chúng mình sẽ giúp cho bạn hiểu được marketing là gì và những kiến thức liên quan về marketing.

Content

Author Since: May 26, 2021

Leave Your Comment