Freelancers

Content là gì? Tổng hợp từ A -Z thông tin về content

Content là gì? Tổng hợp từ A -Z thông tin về content

Content là gì? Có bao nhiêu loại content? Hiện nay những kiểu content nào là phổ biến nhất? và làm cách nào để xây dựng content một cách chuyên nghiệp…. bài viết này của chúng mình sẽ cung cấp từ A – Z những thông tin cần thiết về content. Hãy cùng tìm hiểu để thu thập thêm cho mình những kiến thức bổ ích ngay nào.

Content là gì? Tất tần tật về content

Content là gì?

Content là gì? Hiểu theo một cách đơn giản thì content là nội dung của một sự vật, sự việc, vấn đề nào đó…. Chúng có thể là một bài báo, một bài hát, một video, một bài viết… và những nội dung này giúp người viết truyền tải được mục đích của họ đến với cộng đồng hay một nhóm đối tượng phù hợp nào đó như PR, quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm, rewiew về các sản phẩm, tin tức, quán ăn, phim ảnh, âm nhạc hay đơn giản là truyển tải những thông điệp, câu chuyện thú vị nào đó trong đời sống của chính người viết.

Trong content sẽ có hai phạm trù mà bạn cần ghi nhớ. Một là “content marketing” và hai là “ content SEO”.

Content đơn giản chính là nội dung của một bài viết.

Cotent có bao nhiêu loại?

Là một content writer lão làng hay là những người mới tập viết content ngoài việc nắm rõ content là gì? bạn cũng cần phải biết content có những loại nào. Vậy content có những loại nào? Phân loại theo chức năng thì content sẽ có các loại sau:

  • Content giải trí

Content giải trí là một dạng content mang nội dung hài hước, có tính giải trí cao, đem lại tiếng cười và những phút giây thư giãn cho người đọc. Content mang tính giải trí thường sẽ dùng câu chuyện làm thế mạnh và tập trung chủ yếu vào tính hài hước, khả năng tạo tiếng cười để tạo viral, thu hút sự bàn tán từ người đọc. Bên cạnh đó content giải trí cũng sẽ được thực hiện theo hướng tập trung vào cảm xúc của người đọc ( tạo những tình huống cảm động), hiệu quả cũng không khác gì content hài hước.

Ví dụ: Kẹo sữa Milkita được làm từ sữa hay sữa chua nhà làm ngon như nhà làm…

Lợi ích của loại content này là khi đăng lên internet thì  người đọc, người xem sẽ ấn tượng, sẽ để lại nhiều bình luận đồng thời sẽ chia sẻ content này lên một trang khác. Thông qua đó giúp doanh nghiệp lan truyền thông tin về sản phẩm, về thương hiệu đến với cộng đồng một cách nhanh chóng mà không cần tốn nhiều phí.

  • Content cung cấp thông tin

Đúng với cái tên content cung cấp thông tin của mình, nội dung của loại content này sẽ là những thông tin cần thiết, bổ ích về sự vật, sự việc… giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của mình trong cuộc sống, từ đó người viết có thể lồng ghép thông tin thương hiệu vào quảng cáo. Thông thường những thông tin mà người viết truyền tải tới người đọc có thể là những thông tin dạng bao quát,rộng rãi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà người viết đang làm marketing.

content có nhiều loại, cần nắm rõ để không bị bỏ lại.

Với loại content này các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo được thiện cảm với khách hàng, tuy nhiên hiệu quả lan truyền sẽ chậm và các doanh nghiệp cần phải bỏ thời gian ra để đầu tư, phát triển nội dung lâu dài.

  • Content tiện ích

Xây dựng content chuyên nghiệp thì không thể không nhắc đến content tiện ích. Đây là content được tạo ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Ví dụ: Cẩm nang du học singapore

Các công ty thường sử dụng loại content này với mục đích nhắc nhở khách hàng về thương hiệu của mình, giúp khách hàng luôn luôn nhớ đến thương hiệu của mình khi gặp một vấn đề nào đó. Ưu điểm mà loại content này đem lại đó là công ty có thể đếm được số lần sử dụng của khách hàng thông qua các lượt tải, click… tuy nhiên để có thể giữ chân khách hàng, giúp khách hàng có những trải nghiệm hữu ích nhất thì các công ty cần phải đầu tư thật nghiêm túc thì mới đem lại hiệu quả cao.

Những kiểu content nào phổ biến nhất hiện nay?

Đã là một content writer dù  là lão làng hay mới tập viết ngoài việc nắm rõ content là gì thì bạn cũng cần phải biết những kiểu content nào phổ biến nhất hiện nay để không bị bỏ lại phía sau. Dưới đây là các kiểu content phổ biến mà các bạn sẽ thường gặp.

  • Các bài viết blog, Articles

Các bài viết blog ,Articles là những kiểu content đơn giản, cơ bản và phổ biến nhất hiện nay, những bài viết dạng chia sẻ những kinh nghiệm, bày tỏ quan điểm cá nhân về một sự vật sự việc hay và khách quan sẽ  tạo được độ tin cậy cao cho người đọc, thu hút người đọc đem lại lượng traffic hàng ngày tốt nhất cho người viết thông qua đó đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho doanh nghiệp. Kiểu content này rất phù hợp cho những bạn mới tập viết content.

  • Kiểu hướng dẫn cách làm

Con người luôn luôn là những sinh vật tò mò và ham học hỏi, họ học mọi thứ từ bất cứ đâu. Vì vậy không khó hiểu khi kiểu content hướng dẫn cách làm là một trong những kiểu content phổ biến nhất hiện nay. Đây là kiểu content giới thiệu, hướng dẫn người đọc cách làm một việc gì đó theo một trình tự cụ thể. Ví dụ như cách nấu món sườn sào chua ngọt, cách nấu canh chua ngon hấp dẫn hay trong content thì sẽ là content là gì? Cách xây dựng content chuyên nghiệp… đặc biệt trong lĩnh vực SEO, marketing sẽ có những bài viết hướng dẫn cách SEO hình ảnh, cách viết quảng cáo google… hiệu quả của kiểu content này cũng rất đáng kinh ngạc.

  • Dạng danh sách

Đây là kiểu content rất có sức hút. Kiểu content này nguời viết sẽ liệt kê danh sách về các công cụ, phần mềm hoặc cái gì đó cụ thể để người đọc có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra những lựa chọn phù hợp cho mình, những công cụ, phần mềm này giúp cho người đọc giải quyết được vấn đề của họ.

Ví dụ: Các công cụ xếp hạng website cực hữu ích trong SEO hay các công cụ SEO…

  • Dạng hình ảnh

Nhắc đến content là gì? những kiểu content phổ biến nhất hiện nay là gì? thì không thể không nhắc đến kiểu content dạng hình ảnh. Kiểu content này thu hút rất nhiều lượt xem cùng chia sẻ của người đọc, bởi tính trực quan, sinh động mà chúng đem lại. Chúng không hề khô khan, thậm chí chúng còn đem lại cảm giác thích thú cho người đọc. Do đó tiềm năng viral của những kiểu content này là cực kì cao. Nếu bạn là người mới tập viết content nhưng kĩ năng chỉnh sửa ảnh, tìm kiếm, tải ảnh tốt thì có thể tìm những kiểu content này để thực hành.

hãy nắm rõ những content phổ biến nhất hiện nay để không bị bỏ lại.
  • Dạng video

Nhờ sự linh hoạt, đem đến cho người xem một cái nhìn trực quan, sinh động, đa dạng và nhiều màu sắc của các video nên các doanh nghiệp dễ dàng đưa những thông điệp, mục đích của mình đến với cộng đồng một cách hiệu quả mà lại không bị khô khan và hơn thế nữa còn rất thu hút người xem. Đó là lí do mà vì sao kiểu content này trở nên phổ biến. Tuy nhiên dù là video thì cũng cần phải có nội dung chất lượng, hình ảnh được đầu tư kĩ lưỡng thì mới mong đem lại hiệu quả cao.

  • Dạng phỏng vấn

Đây là dạng mà người viết là người duy nhất có thông tin đó, hay nói cách khác đây là thông tin đọc quyền chỉ có người viết ra mới có. Kiểu content này dễ tạo lượng truy cập đột biến vì chỉ có bạn mới có thông tin đó, vì vậy tất cả độc giả đều dồn về trang của bạn đó là điều hiển nhiên. Ở các nước phát triển dạng này được sử dụng rất phổ biến.

  • Dạng sách điện tử

Đây là dạng content mà người đọc có thể tải xuống miễn phí, chúng được đóng gói theo một định dạng khác nhau. Đây cũng là một cách hay giúp bạn chia sẻ kiến thức của mình đến với người đọc.

  • Dạng đánh giá

Dạng đánh giá cũng là một kiểu content rất phổ biến, bạn có thể bắt gặp kiểu content này trên các trang review mỹ phẩm, sách, dịch vụ,… người viết sẽ đánh giá, đưa ra những ưu, nhược điểm cũng như cảm nhận của bản thân về sản phẩm. Qua đó người đọc sẽ đưa ra nhiều lựa chọn đúng đắn cho mình. Nếu bạn đánh giá có tâm thì hiệu quả truyền thông mà kiểu content này đem lại sẽ rất cao.

Làm thế nào để xây dựng content chuyên nghiệp?

Content là gì? đó chính là nội dung, đối với bất kì một doanh nghiệp hay công ty nào có mong muốn xây dựng một website chất lượng, có chỗ đứng thuộc top trên thị trường trực tuyến thì việc xây dựng một content chuyên nghiệp là một điều vô cùng cần thiết. Việc xây dựng content chuyên nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển của thương hiệu, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Dưới đây là các bước xây dựng content chuyên nghiệp mà bất kì một content writer nào cũng cần biết.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể

Muốn website của bạn hoạt động được lâu dài và ngày càng có hiệu quả tốt thì việc xây dựng kế hoạch content tổng thể là một điều cần thiết và có thể nói đó là bước thành công đầu tiên của bạn.

Ở bước này bạn không cần phải viết nội dung chi tiết, bạn chỉ cần liệt kê các nội dung, ý tưởng chính, chủ đề sẽ thực hiện trong một thời gian cụ thể bởi vì một kế hoạch content thông thường sẽ thược hiện theo tháng, quý hoặc năm. Để có ý tưởng bạn nên dựa vào, bám sát vào chiến dịch mà công ty triển khai, nếu bí ý tưởng bạn có thể tận dụng các thời điểm đặc biệt diễn ra các lễ hội hay các sự kiện hot để đưa vào kế hoạch.

Bước 2: Lên nội dung sườn cho các content đã lập

Sau khi đã lên được ý tưởng, chủ đề việc tiếp theo bạn cần làm là lên sườn cho các content đã lập, nếu bạn là người mới tập viết chưa thực sự chuyên nghiệp như các content writer lão làng thì bạn có thể vạch ý ra bố cục cho bài viết của bạn. Bước này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng quên đi cái sườn mà bạn nghĩ ra lúc ban đầu và đồng thời nó giúp bạn xác định được hướng đi cho bài viết của mình, giúp bài viết của mình hoàn thiện hơn.

Bước 3: Thu thập thông tin, nghiên cứu sáng tạo cho ra những content độc đáo

Content là gì? đó là nội dung, nội dung là vua vì vậy khi đã có trong tay được hướng đi của bài viết thế nào, cần viết những nội dung gì, thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là thu thập những thông tin cần thiết, những thông tin đắt giá, thu thập các số liệu hoặc thông tin từ các bài nghiên cứu. Theo thống kê những content có sử dụng số liệu, thông tin từ các bài nghiên cứu sẽ tạo được độ tin tưởng cao hơn từ người đọc.

Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa vào các yếu tố sáng tạo

Sau khi đã thực hiện xong việc thu thập thông tin và tạo ra được content bản thô thì việc tiếp theo để giúp cho bài viết của bạn hấp dẫn hơn mà bạn cần làm đó là đưa thêm các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ cho người đọc, đặc biệt là phần tiêu đề.

Phần tiêu đề phải hấp dẫn thì mới có thể thu hút được sự quan tâm của người đọc, nội dung bên trong mới được chú ý. Đó là lí do vì sao mà nhiều người viết content dày dặn kinh nghiệm luôn phải cân nhắc thật kĩ khi đặt tiêu đề cho bài viết.

nắm rõ các bước xây dựng content chuyên nghiệp giúp website của bạn chất lượng hơn.

Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định đối tượng khách hàng

Bước cuối cùng bạn cần thực hiện sau khi đã hoàn thành bài viết của mình là đưa chúng lên các kênh truyền thông chính mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng. Sau đó quan sát xem phản ứng của người đọc sau một thời gian. Từ đó xác định đối tượng khách hàng của bạn yêu thích những nội dung, chủ đề gì, giọng văn ra sao… từ đó điều chỉnh lại cho phù hợp.

Content là gì? Có những loại content nào? làm cách nào để xây dựng content chuyên nghiệp? át hẳn qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Mong rằng những thông tin mà chúng mình cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm cũng như bổ sung thêm cho mình những kiến thức bổ ích về content và cách xây dựng content chuyên nghiệp.

 

 

Alotech

Author Since: May 21, 2021

Leave Your Comment